My passion, All beautiful things and any nice concern share the world beauty by puy ~ is me

มาตกแต่ง "หมูกระปุก" DIY กันเถอะ #tmbpiggy #savepiggy

IMG_7067ช่วง นี้หลายๆ คน อาจจะสังเกตเห็นว่า มีคนโพสต์รูปกระปุกหมูอ้วนๆ กลมๆ แล้วต่างคนก็ต่างดีไซน์ลายบนตัวหมูกันตามสไตล์ของตัวเอง ซึ่งนี่เป็นส่วนของแคมเปญของ TMB ที่อยากให้คนไทยตระหนักถึงการออมเงิน โดยใช้ตัวแทนของหมูกระปุก ที่เราทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ตั้งแต่สมัยเด็กๆ กลับมาให้เราเล่นสนุกกันอีกครั้ง และนอกจากนั้นแล้ว ยังมีข้อดีอีกประการที่สำคัญคือ สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กๆ สมัยนี้อีกด้วย ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อตุ๊กตาหรือไอเท็มตามกระแสที่มีราคาแพง แต่หันมาออมเงิน และก็สนุกไปกับการ DIY ตกแต่งหมูกระปุกตามสไตล์ตัวเอง เอาไปอวดเพื่อนๆ ได้ในเวลาเดียวกัน ในความเห็นปุ้ยว่าแคมเปญนี้น่าสนใจ น่าสนับสนุน และดีมากๆ เลยทีเดียวหละค่ะ แค่ฟังดูก็น่าสนุกแล้วใช่มั้ยหละ วันนี้ปุ้ยก็เลยถือโอกาสแชร์ไอเดียการตกแต่งกระปุกหมูของปุ้ย เอามาเผื่อจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเพื่อนๆ แล้วลุกขึ้นมาลองทำกระปุกหมูของตัวเองกันดูบ้างค่ะ

Photo: SPARK CONVERSATION เค้าอุตส่าห์ช่วยเราเก็บเงินทีละนิด ไปซื้อของที่เราอยากได้ ทิ้งเค้ามานานแล้ว ขอปัดฝุ่นกระปุกเก่าๆ แล้วเอาความรู้สึกอยากออมของเรากลับมาใหม่กันเถอะนะคับ Photo: Spark Conversation สปาร์ค ฟีเจอริ่ง พิกกี้  แล้วสปาร์คก็ไม่เหงาอีกต่อไป  เพราะวันนี้เพื่อนเก่าตั้งแต่เด็กอยู่อนุบาล  จะมาช่วยสปาร์คไอเดียใหม่ๆ  ให้การออมเงิน สนุก ง่าย ท้าทายและใกล้ตัว  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค้าบ Photo: MONEY TIPS ขอให้เรียกตัวเองใหม่ว่านักออม แต่งตั้งตัวเองให้เป็นนักออมผู้ทรงเกียรติ ปรับเปลี่ยนวิธีคิดเรื่องการจัดการเงินทองซะใหม่ หาความรู้เรื่องการเงิน เลือกวิธีออมที่เวิร์คกับต้วเอง ความรู้ไม่แค่ทำให้เรารวยขึ้นแต่ยังฉลาดขึ้นด้วย

ปุ้ย ก็ได้กระปุกหมูของ TMB มาด้วยเหมือนกันค่ะ เค้าบอกให้แต่งให้น่ารัก ก็นั่งคิดอยู่หลายวันว่าจะทำยังไงกับ เจ้าหมูอ้วนกลมนี้ดี จนเมื่อวาน พี่สาวก็มาบอกว่า “อย่าลืม เตรียมของขวัญครบรอบ 2 ขวบให้ยูกิ (หลานสาว) ด้วยนะ” ไอเดียก็เลยผุดขึ้นมา “ทำกระปุกหมู DIY เป็นของขวัญให้ยูกิ ดีกว่า” เพราะว่าเห็นยูกิมีอยู่ตัวนึง แต่หยอดทุกวันจนใกล้จะเต็มแล้ว ยูกิเป็นเด็กดีมากๆ ขยันหยอดกระปุกอย่างนี้ ต้องดีใจที่ได้หมูตัวใหม่แน่ๆ เรามาเริ่มกันเลย

 

IMG_6937

” ตอนแรกที่เห็นเจ้าหมูอ้วน มันก็หน้าตาแบบนี้อะค่ะ
เป็นอาหมวยตาตี่ๆ อวบอ้วน ตัวขาวๆ “จริงๆ แล้ว มันก็น่ารักอยู่แล้วนะ เอายังไงดีหละ !!
จะปล่อยให้มันเป็นแบบนี้เฉยๆ ก็ไม่ได้นะ เดี๋ยวมันจะน้อยใจว่าเราไม่เอาใจใส่ ต้องทำไรซัักอย่าง

IMG_6961

ในกล่องเค้าก็ให้ของเล่นแถมมาด้วย เป็นสติ๊กเกอร์คอลเล็คชั่นพิเศษ ออกแบบโดย พี่โย่งอาร์มแชร์ @yongarmchair
พี่ก้อย @koiseiko Saturday Seikoและพี่ตั้ม วิศุทธิ์ พรมิมิตร @wisut  ผู้วาดรูปน้องมะม่วง  สติ๊กเกอร์เยอะมากๆ
เอามาให้เราสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองกันเต็มที่ แต่ไอเดียของปุ้ย ได้แรงบรรดาลใจมากจากหลานยูกิ YuKiMe (ผู้ ที่จะรับมรดกกระปุกหมูตัวนี้) ยูกิเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ วัย 2 ขวบ ที่กำลังอยากรู้อยากเห็น แล้วก็ชอบอ่านหนังสือมากๆ แล้วตอนนี้ยูกิก็กำลังฝึกหยอดกระปุกอยู่ด้วย

 

เป็นช่วงจังหวะที่ดีจริงๆ ที่ได้ทำสิ่งนี้ให้ยูกิ ดังนั้นปุ้ยจึงคิดว่า อยากให้กระปุกหมูนี้นอกจากจะน่ารักแล้วก็ยังมีความหมายดีๆ

ถ้า นึกถึงการหยอดกระปุก ก็ต้องนึกถึงกลอนบทหนึ่งที่สุนทรภู่ว่าเอาไว้ จำกันได้มั้ยคะ “มีสลึงพึงบรรจบ ให้ครบบาท…”นั่นแหละ สิ่งที่อยากจะสอนหลานด้วย
แต่ เนื่องจากหลานเติบโตอยู่ที่อังกฤษ ตอนนี้อ่านแต่หนังสือภาษาอังกฤษ ก็เลยอยากลองฝึกภาษาอังกฤษไปกับยูกิ วันนึงที่ยูกิเริ่มอ่านเป็นประโยค ก็จะได้ให้แดดี้ ม่ามี๊สอนว่า ตัวหนังสือที่อยู่บนเจ้าหมูเนี่ย มันหมายความว่ายังไง ปุ้ยจึงไปหยิบ วลีของฝรั่งที่มีความหมายคล้ายคลึงกันนี้มาใช้ และใส่คำอธิบายเขียนลงไปที่ตัวหมู แบบนี้ค่ะ

IMG_7153

“Take care of the pence, and the pounds will take care of themselves.”

If you take care of little things one at a time, they can add up to big things.

ส่วนอีกด้านนึงเขียนไว้ว่า
It means if you focus on the small details, the big picture with paint itself. If you take care in the small things and ensure they go the right way, that the end result will be succesful outcomes on their own.  แล้วตรงด้านหลังก็ เขียนชื่อเจ้าของกระปุกไว้ พร้อมวาดหัวใจ 2 ดวง จะหมายถึงแดดดี๊กับม่ามี๊ หรือจะหมายถึง ยูกิกับน้าปุ้ยก็ได้ ^ ^

IMG_7148

เท่า นี้การตกแต่งลายหมูก็เสร็จเรียบร้อย เป็นสไตล์เรียบๆ ง่ายๆ แต่ดูดี มีนัยยะ ในแบบฉบับของปุ้ย สำหรับใครที่อยากลองวาดรูปหรือเขียนข้อความบนกระปุกหมูของ TMB แนะนำให้ใช้ปากกาที่เป็น Permanently เพราะว่า พื้นผิวของหมูเป็นพลาสติกค่ะ มันจะลื่น และลบเลือนได้ง่าย (ออกแบบมาให้เหมาะกับการแปะสติ๊กเกอร์​ให้ลอกออกได้ง่าย) และเวลาเขียนข้อความไปแล้ว ควรทิ้งให้แห้งก่อนจะไปจับมัน เพราะไม่อย่างน้อยแล้ว มือจะเลอะหมึก โดยไม่รู้ตัว แล้วพอมาจับกระปุกมันก็จะเลอะ เละเทะไปหมด นั่นแหละ จากประสบการณ์ตรง คือ ทำเละมาแล้ว ต้องลบทิ้งหมด *** ถ้าจะลบให้น้ำยาล้างเล็บ หรือถ้าเป็นรอยดินสอให้ใช้ที่ล้างเครื่องสำอางมาเช็ดที่เลอะออก แล้วเริ่มเขียนใหม่ (นึกว่าจะไปไม่รอดซะแล้ว เพราะว่ามีตัวเดียวซะด้วย)

IMG_7005

ทีนี้ เราก็มาเริ่มแต่งหน้าหมูกันค่ะ
ตอน แรกมันก็มาหมวยๆ แบบนี้ จะเอาปากกาหรือสีมาวาดก็กลัวทำเละเพราะเป็นสีขาว ก็เลยใช้กระดาษห่อเสื้อของ Jaspal มาประยุกต์ใช้ พอดีเห็นมันมีหน้า มีตา ก็เลยทำการตัดดวงตาออกมา แล้วก็พลิกแพลงจากนิดหน่อย

เอาลูกตาดำมาแปะก่อน
แล้วเอากรอบอายไลน์เนอร์วางกลับหัวจากของเดิม จากดวงตาที่ดูดุ ก็จะกลับเป็นดวงตาที่ดูหวานและน่าสงสาร เวลาเห็นแล้วจะได้รู้สึกเอ็นดู ต้องคอยหยอดกระปุกทุกวัน 555

IMG_7186

ปัดแก้มให้หน้าหมู ดูมีสีสัน ปุ้ยใช้ปากกาเมจิกสีชมพู PANTONE 11-19JP มาระบายที่แก้ม เป็นวงกลม ให้ข้างในเข้มกว่าด้านนอกส่วนปากก็ทาลิปกลอสให้นิดนึง แล้วเติมกลิตเตอร์บนอายไลนเนอร์ให้ตาดูหวานๆ หน่อย
เนี่ยแหละเสร็จแล้ว

แล้วก็ไปหยิบเครื่องประดับมาตกแต่งเพิ่ม
เป็นมงกุฏที่ชอบมากๆ ซื้อมานานแล้วไม่เคยได้ใช้  แล้วเอาจุกเสียบโทรศัพท์ที่เป็นขนนกฟูๆ สีชมพูมาติดเพิ่ม เนี่ยแหละสไตล์ของยูกิเลย แต่งตัวสวยประหนึ่งจะไปเดินแบบทุกวัน แม้วันอยู่บ้าน

IMG_7139

ดีใจ ที่ปีนี้ได้มีโอกาสทำของขวัญ DIY ให้ยูกิอีกครั้ง หวังว่าจะมีอะไรมาให้เล่นสนุกๆ และได้ยกเป็นมรดกให้ยูกิอีกนะ เป็นแบนี้ทุกปีๆ ^ ^ เมื่อยูกิโตขึ้นมา จะได้จำได้ว่าน้าปุ้ยรักยูกิมากๆๆๆ เลยนะ

หวังว่าไอเดียดีๆ กับกระปุกหมู DIY นี้จะช่วยจุดประกายให้เพื่อนๆ ลุกขึ้นมาประดิษฐ์ไอเท็มน่ารักๆ แบบนี้เป็นของตัวเองกันบ้างนะคะ

สุดท้ายของคุณ TMB ที่สร้างสรรค์แคมเปญน่ารักๆ แบบนี้มาให้พวกเราค่ะ

ใครที่สนใจอยากมีหมูกระปุกแบบนี้บ้าง ก็เข้าไปกรอกข้อมูลและทำตามกติกาในลิงค์นี้
https://online.tmbbank.com/young/app/register แล้วเจ้าหมูกระปุก อ้วนจ้ำม้ำนี้ ก็จะถูกส่งไปให้ดูแลถึงบ้านค่าาา

ส่งท้ายบล็อกด้วย รูปคู่กับเจ้าหญิงหมูกระปุกซะหนอย ก่อนที่จะไปถึงมือยูกิ ตอนเดือนตุลาคมนี้ค่ะ
บั้ยบายค่าาา

IMG_7036

IMG_7065 IMG_7031 IMG_7102

TMBpiggybang-Before-After

#tmbpiggy #savepiggy